feedburner
Enter your email address:

Delivered by FeedBurner

feedburner count

จุดอ่อนเรื่องความปลอดภัยที่อันตรายใน Google Chrome Browser

Labels:


ในที่สุด google ก็ได้ประกาศธงรบท้าชนสู้ศึกเต็มตัวกับ microsoft ด้วยการเปิดตัว Google Chrome บราวเซอร์ตัวใหม่ ที่จะมาเขย่าบัลลังค์จาก Internet Explorer ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งในปัจจุบัน รองลงมาก็คือเจ้า Mozzilla นั่นเอง ที่ผ่านมา google ก็ได้ให้การสนับสนุน mozzilla มาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่จะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม google ตัดสินใจที่จะลงมาลุยตลาดด้าน browser เอง ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่ามันน่าจะช่วยทำให้สามารถสนับสนุนการทำงานของ google ให้เต็มประสิทธิภาพ มากกว่าที่จะไปยืมจมูกคนอื่นหายใจ โดยกำลังเร่งพัฒนาให้รองรับแมคโอเอส และลินุกส์ต่อไป ล่าสุดยังไม่ทันข้ามวัน เว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลด Google Chrome ก็ล่มเสียแล้ว
Chrome (โครม) นั้นถูกจับตามองมานานแล้วหลังจากที่มีข่าวลือว่ากูเกิลกำลังซุ่มเงียบพัฒนาโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ของตัวเอง ที่จะสามารถดับจุดอ่อนในไออีได้ในขณะที่ผู้ใช้จะสามารถใช้งานเสิร์ชเอนจิ้นของกูเกิลได้ง่ายขึ้น แน่นอนว่าความเคลื่อนไหวนี้ของกูเกิลเป็นเรื่องไม่ธรรมดา และวิธีการเปิดตัว Chrome ก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน กูเกิลเปิดตัว Chrome ด้วยหนังสือการ์ตูนความยาวเกือบ 40 หน้าบอกเล่าเรื่องราวรายละเอียดเบราว์เซอร์ใหม่ล่าสุด ภายในมีข้อมูลว่าผู้พัฒนาเบราว์เซอร์น้องใหม่ยอดฮิตอย่างไฟร์ฟ็อกซ์ (Firefox) และอดีตทีมงานมอซิลลามากกว่า 2 คนรวมอยู่ในทีมพัฒนา Chrome ด้วย สามารถอ่านการ์ตูนฉบับเต็มที่http://www.google.com/googlebooks/chrome/index.html ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายเชื่อว่า Chrome ถูกเปิดตัวมาเพื่อจู่โจมไออี 8 ซึ่งเปิดทดสอบเวอร์ชัน 2 ไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ไออี 8 นั้นมีจุดเด่นเรื่องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่งทำให้กูเกิลและเครือข่ายโฆษณาออนไลน์อื่นๆติดตามข้อมูลพฤติกรรมของนักท่องอินเทอร์เน็ตเพื่อนำไปวิเคราะห์และประยุกต์ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจโฆษณาออนไลน์ได้ยากขึ้น แต่จากการ์ตูนเปิดตัว พบว่าจุดยืนของ Chrome และไออี 8 นั้นต่างกัน โดย Chrome เน้นการจัดการหน่วยความจำเพื่อรักษาประสิทธิภาพด้านความเร็วในการเปิดเว็บไซต์ การปรับปรุงอินเทอร์เฟสหรือหน้าตาโปรแกรมให้สามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น มีการปรับให้แท็บย้ายไปอยู่เหนือแอดเดรสบาร์ และการฝังระบบบริการจากกูเกิลและค่ายอื่นลงไปให้ครบเครื่องเหมือนไฟร์ฟ็อกซ์และไออี 8 ที่สำคัญคือการแสดงรายชื่อมัลแวร์หรือซอฟต์แวร์ประสงค์ร้ายต่างๆเพื่อเตือนผู้ใช้ พร้อมลูกเล่นอื่นๆที่กูเกิลเตรียมไว้เพื่อเอาใจนักท่องเน็ต Sundar Pichai รองประธานฝ่ายจัดการผลิตภัณฑ์ของกูเกิล โพสต์ข้อความในบล็อกของตัวเองว่า "ในยุคที่เว็บไซต์มีคุณสมบัติและพัฒนาการเยี่ยมยอดแบบฉุดไม่อยู่ Chrome คือทางเลือกหนึ่งซึ่งเราหวังให้สามารถรองรับการแสดงผลเว็บเหนือชั้นในอนาคตได้ต่อเนื่อง" Chrome จึงถูกการันตีว่าเป็นเบราว์เซอร์ที่เหมาะกับการแสดงคอนเทนท์ไดนามิกหรือเนื้อหาเว็บไซต์ที่มีการโต้ตอบมากๆ เช่น เว็บไซต์ทีวี วิทยุ และหนังสือพิมพ์ออนไลน์ เพียงแค่วันแรกของการเปิดตัวเบราว์เซอร์ กูเกิลก็ถูกวิจารณ์ว่าพยายามผูกขาดในตลาดออนไลน์เสียเองแม้จะต่อต้านไมโครซอฟท์ไม่ให้ผูกขาดตลาด อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กูเกิลยังต้องฝ่าฟันก่อนจะผูกขาดตลาดเบราว์เซอร์ได้ หนีไม่พ้นไมโครซอฟท์ที่ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 75 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเน็ตทั่วโลก สำหรับไฟร์ฟ็อกซ์ซึ่งมีส่วนแบ่งมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์นั้นก็คาดว่าต้องแข่งขันเฉือนคมเช่นกัน แม้ว่ากูเกิลจะประกาศขยายระยะเวลาเป็นพันธมิตรในธุรกิจโฆษณาออนไลน์กับไฟร์ฟ็อกซ์จนถึงปี 2011 แล้วก็ตาม
Chrome นั้นยังคงมีปัญหาข้อบกพร่องในเรื่องความปลอดภัยต่อเนื่องมาจากเวอร์ชันก่อนในชื่อว่า Webkit โดยที่สามารถถูกจู่โจมได้อย่างง่ายดาย ด้วย executable java เช่นหลังจากผู้ใช้งานดับเบิ้ลคลิ๊ก เพื่อดาวน์โหลด โปรแกรมจะถูกเปิดโดยปราศจากการเตือนทำให้ง่านต่อการ Hack นั่นเอง และสิ่งที่น่ากลัวสำหรับผู้ใช้ก็คือข้อมูลทุกอย่างจะถูกส่งไปเก็บไว้ที่ google ทั้งหมด แล้วอย่างนี้ความเป็นส่วนตัวของเราคงจะไม่มีอีกต่อไป
มาดูหน้าตาของ Chrome (ดาวน์โหลด)







1 comments:
gravatar
แปลภาษาฝรั่งเศส said...
Friday, November 06, 2009 2:11:00 PM  

ลองโหลดมาใช้แล้วค่ะ ก้อโอเคนะค่ะ

Post a Comment

PURI Tech-Money Online for blogger