feedburner
Enter your email address:

Delivered by FeedBurner

feedburner count

สร้างblogอย่างมืออาชีพด้วย Blogger.com ตอนที่1

Labels:

สำหรับคนที่เริ่มอยากจะลองเขียนบล๊อกหรือเว็บไซต์แต่ยังไม่อยากลงทุนมาก เดี๋ยวนี้มีการให้บริการฟรีบล๊อกกันอย่างมากมาย ทั้งของไทยและต่างประเทศ แต่ที่ผมกำลังจะพูดถึงก็คือ blogger.com เพราะเป็นบริการบล๊อกฟรีของ google และคนที่มี gmail อยู่แล้วสามารถ Log in เข้าไปใช้ได้ทันทีครับ blogger.com นั้นมีข้อดีหลายอย่างคือ มีเครื่องมือหรือ tool ให้ใช้ค่อนข้างเยอะ สามารถแก้ไข ปรับแต่ง Code ได้ การเข้าถึงเว็บไซต์ได้เร็ว และได้เครดิตสำหรับใครที่ทำ google adsense อีกด้วย ...หรือถ้าใครอยากลองของค่ายอื่นก็ตามสะดวกครับ แต่ซักพักคงต้องหันกลับมาใช้เจ้า blogger เหมือนผมนี่แหล่ะ เริ่มสมัครขอบัญชีจาก blogger.com โดยเข้าไปที่หน้า
http://www.blogger.com จากนั้นทำตามขั้นตอนที่แนะนำ หรือใครมีบัญชี gmail อยู่แล้วก็ลงชื่อเข้าใช้งานได้ทันทีครับ



เลือกเมนู สร้างบล๊อก จากนั้นทำการตั้งชื่อบล๊อกที่ตามต้องการ (ไม่ควรยาวมากจนเกินไป)
เมื่อได้ blog เสร็จแล้วก็จะเข้ามาที่ หน้า แผงควบคุม ซึ่งจะมีเมนูหลักๆ คือ การส่งบทความ,การตั้งค่า,รูปแบบ และดูบล๊อก โดยในแต่ละเมนูก็จะมีเมนู่ย่อยๆ ลงไปอีก

เริ่มเขียน blog โดยเลือกเมนูหลัก การส่งบทความ และเลือกเมนูย่อย สร้าง เพื่อทำการเขียนบทความ



เขียนเนื้อหาบทความโดยใส่ชื่อเรื่อง และใส่เนื้อหาตรงช่องสี่เหลี่ยมด้านล่าง ซึ่งจะมีปุ่มเครื่องมือไว้ตกแต่งเนื้อหาเบื้องต้นเช่น ตัวหนา ใส่รูปภาพ ใส่ลิงค์ เป็นต้น ส่วนด้านมุมขวาจะมีแถบเมนูเพื่อให้สามารถสลับโหมดระหว่าง โหมดเขียน กับโหมดที่เป็น Code html (เอาไว้ใช้เวลาแทรก code)
ส่วนช่องป้ายกำกับ(Tag) ก็ให้ใส่คำหรือ keywords ของเรื่อง สามารถมีหลาย keywords ได้ซึ่งจะคั่นด้วยเครื่องหมาย "," เมื่อเขียนเนื้อหาเสร็จแล้ว ก็เลือกที่แถบเมนูด้านล่าง โดยจะเลือกเป็น เผยแพร่บทความ ทันทีหรือจะเลือกเป็น บันทึกไว้แต่ยังไม่ให้แสดงบน blog...ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย จากนั้นก็สามารถ preview ดูบล๊อกของเราได้ที่เมนู ดูบล๊อก ด้านบนนั่นเอง



0 comments:

Post a Comment

PURI Tech-Money Online for blogger