feedburner
Enter your email address:

Delivered by FeedBurner

feedburner count

การติดตั้ง drupal เบื้องต้นสุดยอด CMS portal

Labels:

อันดับแรกควรตรวจสอบความต้องการของโปรแกรม ในกรณีที่ติดตั้ง Drupal version 5.5 โดย Web Server หรือ Hosting ที่ใช้ควรมี PHP4 (4.3.3 or greater) or PHP5 และฐานข้อมูลจะเป็น SQL หรือ PostgreSQL ก็ได้(version สูงกว่า 4.1 จะดีมากๆ) ถ้าหากติดตั้ง version 5.7 ขึ้นไป ใช้ PHP4 (4.3.5 or greater) or PHP5

การติดตั้ง Drupal
1. Download สามารถไป download version ใหม่ล่าสุดของ Drupal ได้ที่ http://drupal.org หลังจาก download มาเรียบร้อยแล้วให้ทำการ extract file ออกมาแล้ว upload หรือ copy ไปไว้ที่ web server ใน root directory ที่จะใช้เป็นหน้าหลักของเว็บไซต์

2. สร้าง Drupal database ก่อนที่จะทำการ install Drupal จะต้องทำการสร้าง Database และ กำหนดค่า privileges ให้กับ user ที่จะ connect มาที่ database นี้ให้พร้อมเสียก่อน ในขั้นตอน Install Drupal จำเป็นจะต้องรู้ username, password และ hostname(ถ้าเป็นเครื่องเดียวกับ web server ให้ใส่ว่า localhost) เสียก่อน หรืออ่านคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ไฟล์ INSTALL.mysql.txt (for MySQL) or INSTALL.pgsql.txt

3. เรียก Install script เพื่อให้เป็นการง่ายในการติดตั้ง Drupal ได้เตรียม install script ไว้ให้เรียบร้อยแล้วเพื่อช่วยในการใส่ค่า variable ต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ เช่น ค่า base URL, base Name,database connection โดยในการเรียก install script ให้เปิด web browser ไปที่ base url ของ website (เช่น http://siammoney.net) ซึ่งจะ run script อัตโนมัติ จากนั้นให้ใส่ค่า parameter ต่างๆ ตามที่ install script กำหนดให้ใส่

4. Configure Drupal เมื่อเสร็จจาก install script เราจะถูก redirect ไปยัง หน้าแรกของ Drupal ตรง step one ให้คลิ๊กที่ create the first account ซึ่งจะเป็นการสร้าง administrator account หลักเพื่อที่จะใช้สำหรับ จัดการและกำหนดค่าต่างๆของ Drupal ได้ เมื่อสร้าง account เสร็จแล้วระบบจะ login และไปยังหน้า profile โดยอัตโนมัติให้สังเกตุ password ที่โชว์ขึ้นมา ข้างล่างโดยสามารถแก้ไขด้วยการ ใส่ new password และใส่ซ้ำอีกครั้ง

5. Check errors and Cron tasks ทำการตรวจเช็ค errors ต่างๆ และ run ระบบ cron ซึ่งเป็นตัวควบคุมการทำงานของ module ต่างๆ หรือสามารถ run ได้ที่หน้า http://www.example.com/cron.php

ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหร้บการติดตั้ง Drupal เบื้องต้นส่วนการ set up ค่าหรือติดตั้ง module,themes ต่างๆจะมาเขียนในครั้งหน้าต่อไปครับ



0 comments:

Post a Comment

PURI Tech-Money Online for blogger